Tin tức chỉ đạo điều hành Tin tức chỉ đạo điều hành

QUẬN HOÀN KIẾM TIỆN LỢI VỚI DỊCH VỤ CÔNG KHÔNG TIỀN MẶT
05/03/2024 | 08:58  | View Count: 214

Việc thanh toán không dùng tiền mặt vừa giúp đơn vị cung ứng dịch vụ công minh bạch trong việc thu phí và quản lý nguồn tiền vào ngân sách Nhà nước, vừa giúp người dân thanh toán thuận tiện, an toàn, chính xác, hạn chế rủi ro khi mang nhiều tiền mặt bên người.

Một buổi chiều tháng 3/2024, chị Nguyễn Thị Tâm đến UBND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thực hiện thủ tục hành chính về chứng thực bản sao giấy tờ cá nhân. Chị rất hài lòng với cách giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, không phải chờ đợi, mà được lấy kết quả ngay. Bên cạnh đó, việc thanh toán tiền cũng nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện, UBND phường để bảng mã thanh toán QR code, người dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã là có thể thanh toán được ngay.

Tại bộ phận một cửa phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau khi hoàn thành các thủ tục hành chính và thanh toán tiền, anh Thanh Phong cho biết, trước đây, anh phải đem theo tiền mặt để nộp khi thực hiện các dịch vụ công. Lần này, chỉ cần có điện thoại, quét mã QR là có thể thanh toán được, rất tiện lợi.

“Tôi thấy hình thức này không chỉ tiện mà còn giảm bớt thời gian so với việc đưa tiền mặt, nhân viên hành chính không phải kiểm đếm. Tôi mong muốn hình thức thanh toán qua mã QR này sẽ được duy trì để tạo sự tiện lợi cho người dân" - anh Thanh Phong bày tỏ.

Bà Nguyễn Liên Hương, người dân phường Trần Hưng Đạo chia sẻ, trước đây, khi thanh toán tiền dịch vụ công chỉ có cách dùng tiền mặt, khá bất tiện khi phải đi đổi tiền lẻ, hoặc chờ đợi trả lại. Còn giờ đây, việc thanh toán đã tiện lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều bằng hình thức quét mã PQ trên điện thoại di động.

Đại diện Công ty CP PayTech (MyPoint, EPoint) cho biết, nhằm tiếp tục hợp tác thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, PayTech là đơn vị đồng hành cùng UBND quận Hoàn Kiếm trong việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại sự tiện lợi cho người dân và hỗ trợ cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Người dân có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, bảo hiểm, thuế đất... bằng cách quét mã QR mà không cần dùng tiền mặt. Ngoài ra, các cán bộ phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được hướng dẫn thao tác thanh toán dịch vụ công qua cổng thanh toán của PayTech một cách nhanh chóng, chính xác. Ngay khi vừa mới triển khai thanh toán dịch vụ công bằng cách quét mã QR cổng thanh toán PayTech vào tháng 2/2024 đã có nhiều khách hàng thực hiện thanh toán và có phản ứng tích cực với hình thức mới này.

Sẽ triển khai rộng rãi thanh toán không tiền mặt các dịch vụ công

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến với người dân không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Hình thức thanh toán này đang được thúc đẩy, vì góp phần giảm thời gian chờ đợi, công sức của bên trả tiền và bên thu tiền, đảm bảo quá trình giao dịch nhanh, chính xác, linh hoạt, tiện lợi ở bất cứ nơi đâu.

Từ ngày 20 - 29/2/2024 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành triển khai thí điểm thanh toán không tiền mặt các dịch vụ công tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm, bộ phận một cửa các phường Hàng Gai, Hàng Đào và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Hưng Đạo với tổng số 239 giao dịch; số tiền phí, lệ phí thanh toán là 9.590.800 đồng.

UBND quận Hoàn Kiếm đặt mục tiêu trong tháng 3/2024, sẽ triển khai diện rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại UBND quận và UBND các phường. Phó Chánh Văn phòng – Trưởng bộ phận một cửa UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Tất Thắng cho rằng, giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính bằng mã QR có nhiều ưu điểm như người dân, cán bộ không phải sử dụng tiền mặt, quá trình giao dịch được lưu vết trên hệ thống và hoàn toàn minh bạch.

Bên cạnh đó, tiền phí và lệ phí được lưu giữ trong các tài khoản ngân hàng thương mại và hệ thống ví điện tử giúp giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền mặt trước khi nộp vào kho bạc; thống kê báo cáo được thực hiện tự động, tăng khả năng kiểm soát và thuận tiện khi nộp tiền vào ngân sách...
Một trong những ưu điểm quan trọng nữa là giảm được thao tác của công dân và cán bộ trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Công tác đối soát được thực hiện tự động, tránh nhầm lẫn, rút ngắn thời gian làm việc của cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính.

“Trung bình 1 hồ sơ khi thực hiện thanh toán quét QR, người dân sẽ giảm được bớt 4 thao tác và không phải dùng tiền mặt, đồng thời các cán bộ có thể giảm đến 6 thao tác” - Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận Một cửa UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Tất Thắng chia sẻ.

Nguồn: Báo Kinh Tế Đô thị

Bình chọn Bình chọn

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử phường đã đẹp hay chưa?